Nhưng, Nguyễn Hàng Tình là một người rất nổi tiếng. Sự nổi tiếng của anh trong làng báo chính thống cũng ngang tầm với sự nổi tiếng của anh trong giới phá rừng phi pháp. Bạn đọc yêu mến anh nhưng không hiểu nổi anh. Bọn lâm tặc căm thù anh nhưng không giết được anh. Nguyễn Hàng Tình sống với sinh mạng treo lơ lửng trên đầu ngọn bút, vẫn bình thản viết nên những trang bút ký rung động trữ tình. Tôi, một người đọc bình thường đã không tưởng được, lời văn nên thơ của Nguyễn Hàng Tình thấm máu của rừng và máu chính anh. Từ bỏ cuộc sống đầy bổng lộc và quyền lực, con đường anh chọn để dấn thân không hề có chỗ cho văn chương làm dáng, không có sự cảm thông của xã hội, không có niềm hy vọng vào công lý. Chỉ có những cánh rừng tối đen chứa đầy tội ác được công quyền bảo vệ.
Bài viết của Nguyễn Tấn Cứ xé bỏ bức màn hoang vu bao quanh cuộc đời kỳ lạ của nhà báo Nguyễn Hàng Tình. Nó gây sốc và gây ân hận. Chúng ta đã im lặng để mặc một con người đơn độc banh ngực mình ra làm lá chắn cho rừng. Xót xa giới thiệu với các bạn, bài viết của nhà thơ Nguyễn Tấn Cứ.
Đồng hành cùng Nguyễn Hàng Tình, chúng ta không im lặng trước tội ác.
LTH
Nguyễn Hàng Tình - kẻ ĐÀO TẨU HOANG VU
Có thể gọi tên nó là vậy một
khi bạn bỏ trận địa để chạy trốn , có nghĩa là bạn
đã không hoàn thành nhiệm vụ tổ chức đã giao , nghĩa
là bạn- kẻ bỏ ngũ -dù đã có gần hai mươi năm là
công cụ của báo chí nước nhà , bạn đã không đếm
xỉa gì đến những bổng lộc béo bở của triều đình
mà đáng lẻ ra bạn phải được thụ hưởng, lương
tháng ngút ngời – trên hai ba chục triệu- của một tờ
báo đình đám best seller bán chạy nhất nước , quyền
lực vào cỡ có một không hai . Trưởng văn phòng Đai
diện Báo Tuổi Trẻ tp HCM của khu vực miền Trung Tây
Nguyên – Nói một cách khác đó là một công việc mơ
ước của nhiều phóng viên, một địa vị mà có rất
nhiều kẻ cơ hội thèm thuồng nhòm ngó.
Vậy mà đùng một cái hắn bỏ
hết biến mất như một bóng ma , anh em không biết hắn
đi đâu làm gì , Điện thoại của hắn luôn ngoài vùng
phủ sóng , quán xá mà hắn thường hay lui tới cũng tịnh
thấy bóng dáng hắn đâu , người ta đồn đoán lung tung
. Có thể là hắn bị kỉ luật ,hoặc giả hắn đang đánh
xe ngựa hay hái legim làm vườn thuê , có thể hắn đã bị
ai đó thủ tiêu bịt miệng vì hắn đã từng có rất
nhiều bài viết đụng chạm tới đám quan lại nhũng lạm
đất đai rừng núi ở tại địa phương , có thể là hắn
thất tình[ hàng tình] nên trốn tránh sự đời đi tu, nói
chung là có quá nhiều dư luận cà chớn cho một kẻ tự
dưng mất tích không tăm hơi trong cái làng báo vốn được
được coi là chuyên môn đi soi mói vào chuyện đời của
người khác nầy.
Nhưng hắn biến đi đâu mới
được trong cái thành phố sương mù bé tí nầy cơ chứ
trừ khi hắn chui vào tận rừng sâu. Chuyện nầy thì cũng
có thể lắm vì hắn là chuyên gia viết phóng sự bút kí
về núi rừng- đào vàng lâm tặc , cũng có thể là hắn
đang uống rượu cần với một già làng nào đó ở trong
“buôn “hay cũng có thể hắn đang về với Mẹ hắn ở
tận Daklak… tất cả chỉ là những dấu hỏi bí ẩn về
một tay Nhà báo hạng A bỗng dưng mất hút …
Hắn với tôi xem như anh em bạn
bè ruột thịt dù hắn nhỏ hơn gần hai con giáp ,nghĩa là
hắn chỉ là một chàng trẻ tuổi làm ở Báo Tuổi Trẻ
, Tôi chơi với hắn không phải vì hắn là một Nhà
Báo của một tờ báo lớn mà vì hắn rất dễ thương và
điên điên rất hợp với tôi trong chuyện ăn nhậu , hắn
là kẻ có thể chịu đựng sự “cà khịa” cay độc
thường trực của tôi một cách thông mình , vì chỉ như
vậy hắn mới có thể ngồi nhậu với tôi bất cứ lúc
nào cũng được . Tôi thì thấy hắn là một thằng bạn
nhỏ mà chơi được vì hắn cũng chịu khó đọc và
viết nhiều về những đề tài báo chí mà những tay
phóng viên khác khó gặm nỗi .
Văn Phòng Đại Điện Báo Tuổi
Trẻ là một biệt thự lớn nằm trên đường Trần Phú
Phường … Tp Dalat , với đầy đủ tiện nghị , nhưng
không bao giờ thấy mặt Ông Trưởng VP -ví Ổng có ở
đâu , tối ngày Ổng đi ngoài đường , một xe một xác
lang thang thang khắp hóc hẻm khe lạch núi rừng , Ổng đi
nhiều khi cả tháng trời mới về trong trạng thái râu
tóc như người rừng , và dĩ nhiên là cũng không bao
giờ đến cơ quan , Ổng về lủi ngay vào căn phòng thuê
bé tì tẹo của mình cũng ở trên một con đường mòn
nào đó lưng chừng đèo Dalat để viết bài trả nợ cho
tòa soạn xong rồi lang thang cùng bạn bè phố núi …
Công việc của một nhân vật mà
tôi đang viết là như vậy , Chuyện thì không có gì đáng
bàn đáng nhớ nếu không có một hôm hắn bỗng xuất
hiện và tặng cho tôi một cuốn sách mới toanh chưa ráo
mực , hắn bảo đây là cuốn đầu tiên mới ra lò hắn
ưu tiên trước cho tôi với lời đề tặng rất cải
lương nhưng vô cùng cảm động ‘ Tặng Nguyễn Tấn
Cứ bản đầu tiên , một người bạn với cá tính mạnh
khác người giống như tôi luôn luôn đau đáu về
quê nhà Dalat…” Sách có tên là “ Giã Biệt Hoang Vu “
do Nhã Nam và Phương Nam book ấn hành - một tập sách dày
đặc chất rừng rú , ngồn ngộn âm u đau đớn với
những dằn vặc dữ dội của những vết thương lở
lói của đại ngàn , những bài viết được gom góp tích
tụ lại sau gần hai mươi năm đi và viết của Nguyễn
Hàng Tình . Tôi dám chắc đây là cuốn sách duy nhất của
làng báo viết về những hoang vu đã mất của núi rừng
Tây Nguyên , một cuốn sách của một con người cô đơn
giữa những chụp giựt cơm áo của đời thường đang
axit ăn ăn mòn vào lương tri của người cầm bút , dù
chỉ là những bài báo thôi nhưng cũng đủ làm rúng động
những ai đã đọc được . Nó làm cho người ta cảm thấy
xấu hổ khi đang nhân danh một cái gì đó để lãng quên
ngay chính lá phổi rừng xanh của mình, nó làm cho những
bàn tay lành lặn đang cầm bút kia trở nên què quặt vì
lương tâm đang bị phế tật .
Bây giờ thì tôi đã hiểu vì
sao hắn biến mất , vì sao hắn trở thành kẻ đào ngũ
trong khi những “chiến sĩ” vẫn đang lăm lăm vũ khí ,
hóa ra hắn đã chơi trò “kháng chiến” cho một nhiệm
vụ bất khả thi là chuẩn bị cho một cuộc chiến mới
trên trang Sách – nghĩa là bắt đầu cho một cuộc sống
khác trên lĩnh địa văn chương - và để được Tự Do
hoàn thành nhiệm vụ bất khả nầy , hắn chỉ còn một
cách là trốn chạy từ khước những gì mà hắn đã có
thể có được nếu … hắn cúi đầu cam chịu như
những bạn đồng nghiệp của hắn đang làm.
“Gĩa biệt hoang vu”là một
cuốn sách đáng để đọc đáng để xót thương cho những
gì đã và đang mất dần bởi sự vô cảm vô tâm đang
tàn phá những tâm hồn , Cái chết của Rừng rú núi
non chỉ là một cách nói , một ẩn dụ khôn nguôi về
những hư ngụy đang làm khô trọc con người , nó là
một tiếng chuông be bét cảnh báo về những cơn sóng
thần đang dâng cao lên và sắp phủ chụp xuống - lôi
cuốn những gì mà nhân gian xuẩn ngốc đang cố gắng hủy
hoại và xây dựng.
Giã biệt hoang vu thật ra là sự
giã biệt dành cho những trì độn ngu muội khôn trá của
con người bạn bè đồng nghiệp ,là sự giã biệt
những cơ chế đang tàn nhẫn vận hành , giã biệt những
loại người vô tâm vụ lợi đã và đang hàng ngày quyết
liệt đào xới tận diệt từng gốc cây từng cánh rừng
để làm giàu cho cái bụng tham lam vô đáy của chính mình
, nó là những đập thủy điện đang chặn hết những
dòng chảy nghìn năm của Đại ngàn , là những công
trình Boxit đang phình ra bởi những cuộc hợp tác
xuyên biên giới -Những tham vọng được khai
thác mà không biết sẽ chở đi đâu về đâu khi
những con đường cũng đã trở nên quá tải rách nát tả
tơi như những cánh rừng đang bị xẻ rạch khô cằn
bởi những tay cưa máy , bởi lùng lạnh sát nhân bén
ngót của răng xích con người đang nhằn nhì xúc ủi .
Hoang vu là vậy , không phải là
sự mất mát tàn phá hủy diệt hay thiên nhiên bị
nhai xương trơ trọi mà chính là con người -lòng
người đang hoang vu rổ rá , chính những nơi mà chúng ta
đang nghĩ là phụng sự bảo vệ lại là nơi ẩn nấp an
toàn của những kẻ thủ ác giết hại hàng loạt cánh
rừng - nơi ấy họ đang công khai cười nói . Nơi ấy
… Bằng những quyết định khai thác tận diệt
–bằng những khẩu hiệu giả dối “ Rừng
vàng biển bạc ” vẫn đang hằng ngày thòng những chữ
kí vô lương tức tưởi thắt cổ Rừng. Và cũng bởi
vì biết quá nhiều mà không thể làm được gì -cứu
được ai nên Nguyễn Hàng Tình đã phải âm thầm ngậm
ngùi khóc than cho cái chết rừng trên những trang
viết , và sự khóc than đó cũng bị đình chỉ khi hắn
bất lực không thể làm gì hơn -khi đâu đó một cách bí
mật họ đã phải thỏa hiệp im lặng đáng sợ làm ngơ
,biến mình thành đồng lõa cho những kẻ đang hủy diệt
tương lai của con người.
Hắn biến mất là vậy … vì
hắn chịu không nỗi khi những điều hắn gào không ai
nghe , khi những lời cảnh báo của hắn chỉ là trò hề
trên những bàn nhậu đầy máu thịt của Rừng … khi một
buổi sáng thức đậy hắn lạnh người khi ngay hiên nhà
một cái lồng chim treo lủng lẳn bên trong là một con
chim bị bẻ gãy cổ chết tươi đầy máu... và trong một
đêm mưa gió căn nhà thuê của hắn đã bị lục tung cùng
với sự ra đi của dàn Computure với toàn bộ những
tất cả tư iệu bằng chứng hủy hoại Rừng mà Nguyển
Hàng Tình đã thu thập sau bao nhiêu năm tìm
kiếm khó nhọc – Cho đến nay vụ án “đánh cắp”
nầy vẫn nằm trong sự im lặng- vì không bao giờ tìm
thấy kẻ cắp -của cơ quan Công an – Với hắn đó là
một lời cảnh cáo đanh ác cho sự nhiệt thành ,
hắn không tin rằng sự hồn nhiên công vụ lại có thể
bị chà đạp bạo tàn đến như vậy. Hắn hiểu rằng kẻ
thủ ác không hăm dọa suông , hắn hiểu rằng tại hoa sẽ
không chừa nếu hắn vẫn tiếp tục lên tiếng về Rừng
, và họ cũng đã đến tận Tào soạn Báo , năm bảy lần
-để áp lực răn đe lôi kéo và câu kết để buộc
Nguyễn hàng Tình không bao giờ có những bài viết nhức
buốt về những cánh Rừng núi tây nguyên đang bật
gốc như vậy nữa …
Có người đã nói Nguyễn Hàng
Tình là một “Vệ Sĩ” của Dalat khi hắn đã lặn lội
khổ cực chịu nhiều điều tai tiếng khi công phu có
những bài viết dữ dội phản công chống lại những kẻ
quyền lực đang công khai phá rừng –và đang phá hoại
những kiến trúc nghê thuật xây dựng của Dalat , vì
những ý đồ cảnh báo đó –vì không chịu đen tối
thỏa hiệp đó -hắn đã trở thành cái gai trong giày của
nhửng thế lực bầm xám đương thời . Tình biết những
kẻ đó không nằm ở trong Rừng sâu , họ đang chiểm chệ
ngay trên bàn giấy và họ chỉ cần một chữ kí con dấu
một quyết định là một cánh rừng đã đi toong , kinh
khủng hơn chỉ cần một cái phẩy tay -Tình có thể như
con chim đã tử nạn trong cái lồng đã treo lủng
lẳng hôm nào.
Giã biệt hoang vu chỉ có thể là
như vậy khi kẻ “vệ sĩ” đã không còn ai “bảo
vệ” khi mà sự trống lốc của rừng đã lộ hình những
kẻ đang hàng ngày lên tiếng bào vệ Rừng . Hắn đã
không còn chọn lựa nào khác khi những nổi đau của hắn
về Rừng đang mỗi ngày bị đốn gục , không còn ai muốn
liên lụy đồng chí đồng hướng với hắn khi
những chỉ thị vô hình lệnh bảo rằng “ Những vấn
đề Nhà cửa -Đất Rừng “ là vùng cấm báo chí không
được “lên tiếng”.
Đọc “Giã biệt hoang vu “tôi
không nhìn thấy một chút tích cực đồng đảng nào của
Nguyễn Hàng Tinh trong công cuộc khai hoang rừng núi của
những kẻ đang nắm quyền đương thời . Tôi biết vì
sao hắn đã không thể ngày nào cũng đi họp giao ban với
những kẻ đang hủy hoại Rừng để nhận những phong thư
bồi dưỡng cho một bửa trưa ô nhục , hắn bảo “ đã
có lương của cơ quan rồi thì không thể ngửa tay nhận
những đồng tiền bôi trơn rẻ mạt nầy để im lặng “
hắn cay đắng sĩ diện để rồi cuối cùng cũng
phải im lặng và đào tẩu vì đã không thể làm gì hơn
để cứu vản khi sự im lặng cũng đang mục rửa dần
trong tâm hồn cây lá của hắn .
Và cuối cùng để có thể tồn
tại mà không bị tổn thương lương tri của một người
cầm bút - Hắn đã chọn phương án “đào tẩu “
là trốn chạy khỏi những nỗi hoang vu đang hằng ngày
phủ chụp .
Và để làm được điều khó
khăn nầy hắn đã không còn hứng thú gì để ăn nhậu
bù khú bạn bè bậy bạ nữa. giờ hắn chỉ uống café
mông lung chờ đợi một mình , hắn chạy trốn đám đông
như người rừng trốn chạy ánh sáng chết người của
văn minh , như bóng tối càng ngày càng vùi sâu trước sự
tấn công của đêm đen -giống như thú rừng ngày
càng quí hiếm giả hình trên những quán nhậu . Tôi sẽ
không còn bao giờ còn nghe thấy hắn hú gọi để thấy
hắn xỉn tảng té lăn quay xuống vực sâu 7,8 mét ở
quán café MPK năm nào mà không chết , sẽ không bao giờ
thấy hắn điên khùng thả hai tay lái xe gào rú chạy hút
chết trên dốc cao đèo vực -sẽ không thấy hắn
tình khô lủi xuống gầm bàn quán nhậu hay bất cứ
nơi đâu hè đường hay hiên nhà ai xa lạ để vô ưu hát
ca và ngủ say không biết gì trời đất.
Bây giờ hắn đã “Giã biệt “
những thứ “hoang vu”phù phiếm đó , nó đã không giúp
ích gì cho những tiếng kêu thét của hắn vì những cuộc
truy kích tàn sát Rừng vẫn hàng ngày đang vang động ,
hắn không sợ hãi gì hắn chỉ thấy quá “Hoang vu” mỏi
mệt vì những cuộc chơi đó nhiều khi mồi màng lại
chính là những sản vật được càn quét từ sự kiệt
quệ của núi Rừng, hắn cảm thán “ Bây giờ người
ta không những nhậu thịt thú rừng nữa , xưa rồi
, bây giờ người ta “: nhậu” luôn cả những
tiếng “chiêng “ văn hóa phi vật thể đang ngân vang
hình thành từ những đội ca múa hát hò hằng đêm trong
những đô thị của buôn làng . Giàng ơi !!! “ .
Nguyễn Tấn Cứ (Nguồn Văn Chương Việt) | |
1 nhận xét:
Thật là một nhân cách kiêu hãnh nhưng đơn độc và lẻ loi trong cánh rừng bạt ngàn tội ác. Con người không tiếp sức cho tiếng kêu đau đớn của anh. Con người hèn hạ và ham hưởng thụ quá. Buồn.
Đăng nhận xét